Cảnh báo: Ngộ độc hải sản và cách phòng tránh

Hải sản là món ăn ưa thích của rất nhiều người, tuy nhiên việc chế biến không đúng cách, nguồn hải sản kém chất lượng, kết hợp giữa ăn hải sản và các thực phẩm khác sai cách,.. đã dẫn đến hàng loạt các vụ ngộ độc hải sản xảy ra.

1. Cảnh báo: Ngộ độc hải sản

Theo thống kê của Sở y tế Hà Nội, trong 6 tháng đầu năm có khoảng 44 vụ ngộ độc hải sản xảy ra trên cả nước, trong đó có 190 người phải nằm viện, 1 bé gái tử vong.


canhbaongodochaisan

Vụ 26 người bị ngộ độc hải sản

Các nhà khoa học lâm sàng cho hay, các loại hải sản thường dễ gây ngộ độc chủ yếu là: ngao, sò,  ốc, mực, tôm, hàu,…Và đặc biệt xảy ra ở mọi lứa tuổi, giới tính, tình trạng sức khỏe,.. nghĩa là bất cứ ai trong chúng ta đều có thể bị ngộ độc hải sản.

Các biểu hiện của dị ứng, ngộ độc hải sản như: ngoài da đỏ, mẩn ngứa, nổi mày đay. Các biểu hiện thần kinh như đau đầu, chóng mặt, ngất, hôn mê. Các tổn thương niêm mạc như phù nề niêm mạc mắt, mũi, miệng. Các triệu chứng hô hấp như hắt hơi, ngạt, chảy nước mũi, khó thở kiểu hen, co thắt thanh quản. Các biểu hiện đường tiêu hóa như đau bụng, tiêu chảy, buồn nôn, nôn mửa.

Đặc biệt là triệu chứng sốc phản vệ khi có trụy tim mạch với các triệu chứng sốc như da tái lạnh, mạch nhanh nhỏ, nổi vân tím, tụt huyết áp… Các trường hợp ngộ độc hải sản nặng có thể xảy ra co thắt thanh quản, sốc phản vệ có thể gây tử vong nhanh chóng nếu không được cấp cứu kịp thời.

2. Cách phòng tránh bị ngộ độc hải sản

Để phòng tránh ngộ độc hải sản, bảo vệ sức khỏe của bạn và người thân, một vài kinh nghiệm nhỏ của SET Buffet dưới đây sẽ giúp bạn.

  • Không nên ăn hải sản khi chưa nấu chín: Có rất nhiều người có sở thích ăn hải sản sống, hay tái bởi hải sản sống,tái sẽ giữ được vị ngọt đặc trưng của biển. Tuy nhiên điều đó thực sự rất nguy hiểm, trong hải sản tươi sẽ có một số con kí sinh trùng , nếu chúng xâm nhập vào các cơ quan trong cơ thể chúng ta, chúng sẽ làm tê liệt các cơ quan đó,thậm chí chúng có thể trở thành nguyên nhân gây ra một số loại bệnh nguy hiểm.

canhbaongodochaisan

Ngộ độc hải sản

  • Tránh xa các loại hải sản chết: Hầu hết các loại hải sản sau khi chết đều bị vi khuẩn xâm nhập và phát triển dễ gây bệnh. Với một số loại cá, các loại vi khuẩn thậm chí còn biến thịt cá trở thành chất độc.
  • Không ăn các món ăn hải sản được chế biến từ lâu: Các món ăn sau khi chế biến để quá lâu sẽ bị biến đổi chất và thành phần dinh dưỡng. Ăn các món sau chế biến để quá lâu là một trong những nguyên nhân chủ yếu gây ngộ độc hải sản.
  • Không uống trà sau khi ăn hải sản. Đây chính là thói quen của rất nhiều người nhưng điều này không hề tốt cho hệ tiêu hóa. Bởi trong thành phần của trà có chứa acid tannic. Hoạt chất này khi kết hợp với canxi sẽ tạo thành canxi không hòa tan và lắng đọng lên thành ruột.


canhbaongodochaisan

Không uống trà ngay sau khi ăn hải sản

  • Sau khi ăn hải sản không nên lập tức ăn trái cây ngay. Lượng tannin trong trái cây khi gặp canxi và protein sẽ tạo thành canxi không hòa tan. Nó có thể chèn ép lên thành ruột gây nên tình trạng buồn nôn và nôn. Nếu là trái cây giàu Vitamin C sẽ gây nên hiện tượng ngộ độc thạch tín.
  • Những người bị bệnh thống phong, viêm khớp, huyết niệu… nên ăn ít hải sản, vì hải sản dễ kết chứng bệnh sỏi đường niệu, càng làm bệnh thêm trầm trọng. Đặc biệt với những người bị dị ứng hải sản thì nên tránh càng xa càng tốt.
  • Nếu nghi ngờ bản thân có dấu hiệu ngộ độc hải sản, bạn hãy lập tức đến các cơ sở y tế gần nhất để kiểm tra và chữa trị kịp thời.

Ngộ độc hải sản – là cụm từ chúng ta nghe rất nhiều trong cuộc sống. Tuy nhiên không phải ai cũng biết mức độ nguy hiểm của bệnh. Hy vọng với những chia sẻ ở trên của SET Buffet sẽ giúp bạn ăn hải sản đúng cách, không bị ngộ độc.

Truy cập website https://setbuffet.com  để đọc thêm nhiều thông tin hay và hữu ích khác.

Like hoặc share