Tại sao Cua Hoàng Đế lại đắt đỏ đến thế?

Cua hoàng đế là một trong những loại hải sản đắt đỏ nhất thế giới. Cua hoàng đế có giá cao ngất trời như vậy không phải do kích thước, mà do công đoạn đánh bắt vô cùng khó khăn. Đặc biệt, loại cua này khác hoàn toàn với những loại hải sản khác đó là chúng khó có thể nuôi được như tôm hùm, thời gian, chi phí bỏ ra để nuôi được Cua hoàng đế là quá lớn nên nó được xem là bất khả thi.


cuahoangde


Cua Hoàng đế hay còn gọi là Cua Huỳnh Đế có xuất xứ từ Alaska - Canada và trên thế giới thường gọi cua hoàng đế là King Crab. Là loài cua biển, có bộ vỏ ngoài dày và cứng, hình dạng lại lớn hơn so với cua bình thường thế nhưng cua Hoàng đế lại nằm trong top những món hải sản đắt đỏ nhất thế giới. Một con cua có trọng lượng trung bình khoảng 2,5-4kg, có khi lên đến 10kg. Tuy to lớn là thế nhưng chân và càng là những nơi ngon nhất. Chân cua chứa nhiều thịt cua nhất, còn thân thì gần như chẳng có gì. Mỗi con cua chỉ có 3 cặp chân và 2 càng, trong đó thịt ở chân có chất lượng cao hơn. Thịt cua chứa nhiều protein và các khoáng chất đặc biệt còn chứa rất ít chất béo bão hòa. Thịt trong chân cua rất thơm, ngon và đầy dinh dưỡng. Vì vậy cho dù giá có đắt đến thế nào, King Crab cũng vẫn thu hút thực khách.

Loài cua chỉ ăn được chân mà lại đắt sao? Cua hoàng đế đắt không phải là vì kích cỡ, mà do công đoạn bắt được nó chẳng hề dễ dàng. Loại cua này chỉ sống ở những vùng biển lạnh khá khắc nhiệt. Với nhiệt độ trung bình 3,2 – 5,5 độ C và độ sâu chúng sinh sống lên đến 200 – 300m. Đó là chưa nói đến thời điểm đánh bắt khi vào mùa giông bão và thời tiết khắc nghiệt đến mức nào. Biển trở nên lạnh hơn và nguy hiểm hơn. Rất ít ngư dân đi theo nghề đánh bắt loại cua này bởi rủi ro của việc này quá lớn. Phần lớn ngư dân thiệt mạng do giảm sốc thân nhiệt hoặc do bão biển cuốn, rủi ro còn nằm ở tai nạn với máy móc. Thêm một lý do khác khiến cua hoàng đế đắt hơn những hải sản khác như tôm hùm, đó là vì tôm hùm có thể nuôi được, còn Cua Hoàng Đế thì không. Tại sao? Vì cua lớn quá chậm cần đến 7-10 năm để đạt kích cỡ cần thiết. Trong khoảng thời gian ấy, chi phí bỏ ra là quá lớn, nên nó được xem là bất khả thi.


cuahoangde


Cua Hoàng Đế được coi là món ăn xa xỉ bởi sự khan hiếm và giá trị đắt đỏ. Đây cũng là món ăn được đánh giá cao về giá trị ẩm thực bởi những chiếc chân dài, vỏ mềm, thớ thịt chắc nịch và ngọt lịm. Có người cho rằng càng chế biến cua Hoàng Đế đơn giản thì càng giữ được sự tươi ngon của món ăn. Đơn giản nhất là hấp, cầu kì hơn thì sử dụng các loại sốt thường thấy ở các món hải sản hoặc làm lẩu.


cuahoangde


Cua Hoàng Đế cũng được chế biến theo nhiều cách khác nhau phải giữ được giá trị dinh dưỡng vốn có và làm dậy mùi cho món ăn như: Cua hoàng đế bỏ lò phô mai, rang me, rang muối, nướng…

Dù rất đắt đỏ, nhưng Cua Hoàng Đế vẫn luôn là món ăn được thực khách săn đón nhiều nhất.

 

Like hoặc share